Các Entry mới nhất

Monday, October 22, 2007

Mạng xã hội ảo ở VN có đi xuống trong 5 năm tới không?

Báo Tuổi Trẻ hôm nay cho đăng bài 5 năm nữa mạng xã hội ảo sẽ đi xuống. Theo tôi nghĩ, việc đặt tiêu đề thế này không đúng cho lắm. Thực sự mà nói, mạng xã hội ảo có thể đi đến đỉnh cao của sự phát triển trong vòng 5 năm nữa, nhưng không có nghĩa là nó đi xuống. Họa chăng là tốc độ phát triển của mạng xã hội ảo sẽ giảm chứ không mạnh mẽ như hiện nay.

Còn ở Việt Nam, có lẽ mạng xã hội ảo sẽ tăng chứ cũng chẳng giảm xuống trong vòng 5 năm tới đâu. Khi tốc độ và giá thành internet ở VN giảm xuống, số ngơời sử dụng sẽ tăng lên rất nhiều. Khác với dịch vụ mai mối qua mạng, dùng để tìm kiếm bạn mới. Mạng xã hội ảo phần lớn dùng để giữ liên lạc giữa những người đã là bạn bè ngoài đời thật và giữa các thành viên trong gia đình với nhau.

Chưa có thống kê chính thức, nhưng hiện nay tôi thấy đa số người dùng mạng xã hội ảo là thuộc lớp trẻ 8x/9x, còn những người trung tuổi hoặc nội trợ rất ít quan tâm đến việc này. Có lẽ họ tốn quá nhiều thời gian để giành cho con cái, và ... cơm áo gạo tiền. Điều gì xảy ra nếu người Việt nam có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn trong vài năm tới. Khi đó mạng xã hội ảo sẽ tiếp tục lên ngôi.

2 ý kiến:

Anonymous said...

Hi Quân,

Ý kiến của tui là bài viết của TT đúng nhưng chưa bao quát vì
- Họ lấy kết quả thống kê dựa vào số người sử dụng My space, yahoo, .. với các tính năng hiện tại để nói về tương lai.
- Họ đánh đồng mạng xã hội ảo với My space, yahoo.
- Bài viết của TT không nói riêng cho một khu vực nào, chỉ tính chung trên toàn cầu. Tất nhiên cũng có khu vực (địa lý, người dùng ..) giảm nhưng cũng có khu vực tăng.

Riêng tui thì cho rằng:
- Người dùng công nghệ số nói chung nhanh chóng chán dùng đồ cũ và thích công nghệ mới, tiện lợi và dễ dàng tương tác cũng như sành điệu. Tất nhiên nếu chỉ chừng đó tính năng và không có mạng nào mới thì tui và nhiều người sẽ thờ ơ, hết hứng thú.
- Dạng mạng ảo phát triển và tồn tại là do ý chí cá nhân. Nhiều người trở thành thành viên của mạng này vì muốn bằng anh bằng chị (đua đòi) cho sành điệu và họ sẽ càng chóng chán. Cũng nhiều thành viên thật sự chia sẽ thông tin, cảm xúc trên mạng nhưng đỉnh cao cũng qua đi khi bản thân thay đổi cảm xúc, công việc ...Muốn dừng hay đi tiếp chẳng ai kiểm soát cả.
- Những mạng khác đang ra đời với nhiều tính năng hơn giúp người dùng thỏa cơn khát sành điệu, bỏ cũ theo mới. Chưa ai đánh giá được mạng mới nào kế tiếp sẽ ảnh hưởng như thế nào nhưng công nghệ ảo càng ngày càng phát triển nên tính chung thì chắc là mạng này không giảm người dùng (trong khi myspace giảm chẳng hạn).
- Tui đang chờ mạng ảo 4 chiều đi vào hoạt động, ở đấy bạn lựa chọn nhân vệt của mình để tồn tại trong thế giới ảo, nơi bạn nuôi tính cách, hành động đa chiều cho nhân vật, như bạn xây dựng nhân vật cho một bộ phim. Chắc chắn lúc đó tui sẽ bỏ Yahoo và tạo ra 2 nhân vật khác nhau trong mạng này (yahoo giảm nhưng tổng lại tăng!). Một nhân vật là tui chính xác, một nhân vật là ăn chơi xa đọa. Biết đâu đấy!

Nhiều ý nữa nhưng tui làm việc đây. Nói nhảm nhiều rồi.

Quan said...

Thực ra bài này của TTO chỉ là bài dịch nên đọc chơi cho vui chứ cũng không có ý nghĩa gì lắm trong bối cảnh của VN.

Mạng xã hội ảo không phải là dành cho người sành điệu đâu. đây là nhu cầu thực tế dùng để thể hiện/chia sẻ cảm xúc, cũng như giữ liên lạc với bạn bè. Không có gì gọi là sành điệu cả.

Mạng ảo 4D là gì nhỉ ?

Mình cũng đồng ý với ý kiến là họ chuyển từ dịch vụ này sang dịch vụ khác, chứ tính tổng số người dùng thì không đổi. Thực sự ai đã dùng mạng xã hội ảo rồi, hiếm thấy ai từ bỏ không sử dụng nữa.

Related Articles



Widget by Hoctro